วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การชี้แจงจากครูใหญ่ เมื่อ 18 ธ.ค.2550

ในการประชุมครู และบุคลากรทางการศึกษา ณ ห้องประชุมบูรณวิทยา

เรื่องสำคัญจากที่ประชุมกองพลทหารช่าง/ค่ายบุรฉัตร (เมื่อ 13 ธ.ค.2550)
-จ.ส.อ.วิชัย ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ช่วยครูใหญ่ชี้แจงแทน

เรื่องสำคัญจากการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2551 (เมื่อ 18 ธ.ค.2550 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สพท.รบ.1)
-คณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2551 (ครูใหญ่เป็นกรรมการด้วย)
-มาตรการ ป้องกัน ป้องปราม ที่จะไม่ให้เกิดเด็กฝาก และการรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับนักเรียน
-ห้ามโรงเรียน สมาคมศิษย์เก่า คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง สมาคมครูและผู้ปกครอง มูลนิธิ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานรับนักเรียนเข้าเรียน โดยแลกเปลี่ยนกับการรับเงินในช่วงระยะเวลาการรับนักเรียน
-กำกับ ติดตาม การรับนักเรียนของโรงเรียนในสังกัด สพท.รบ.1 ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 เรื่อง แนวปฏิบัติการรับนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1
-ปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2551 ตามที่แนบ
-จำนวนในแต่ละห้องเรียน
-ชั้นก่อนประถมศึกษา ห้องละ 30 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้รับได้ไม่เกิน 35 คน
-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ห้องละ 40 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้รับได้ไม่เกิน 45 คน
-ชั้นมัธยมศึกษา ห้องละ 40 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้รับได้ไม่เกิน 45 คน

การสั่งการของครูใหญ่
-ขอขอบคุณ ครูวิชัย ครูรัชนี ครูสันชัย และครูสุกินนา ที่พานักเรียนไปแข่งวิ่ง 31 ขา สพฐ-ฮอนดา ที่ จ.พระนครศรีอยุธยาอยุธยา เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2550
-ขอขอบคุณ ครูและนักเรียน ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรงานบุรณฉัตรมินิมาราธอน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2550
-การวิจัยกลุ่มสาระและวิจัยในชั้นเรียนของครู ขอให้กระทำอย่างต่อเนื่อง และเข้ามาปรึกษาได้ตลอดเวลา
-การประชุมกลุ่มสาระและกลุ่มงานต่างๆ หลายกลุ่มไม่เคยประชุมเลย
-โครงการ Learning Room ขอให้คุณครูพยายามสร้างแรงจูงใจให้เด็กด้วย ยังมีหลายห้องที่ดูเหมือนจะไม่คืบหน้า เด็กจะรู้สึกเป็นปมด้อย
- หนังสือเวียนอ่านสำหรับครู ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และอ่านเสร็จแล้วนำกลับมาไว้ที่หน้าห้องครูใหญ่ด้วย
-การเพิ่มพลังการเรียนรู้ ขณะนี้ดำเนินการจัดรูปแบบการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอให้เน้นย้ำในเรื่องการเล่นเกม (จะทำให้ชำรุดเร็วขึ้น พยายามให้ทำงานก่อนแล้วค่อยเล่นเกม แต่ในห้องสมุดห้ามเล่น ให้ใช้สำหรับค้นคว้าข้อมูลเท่านั้น ) คุณครูพยายามสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนช่วยกันดูแลรักษาเครื่อง เพราะเป็นทรัพย์สินของส่วนรวม โดยเฉพาะครูที่เกี่ยวข้องโดยตรงต้องดูแลรักษาขั้นพื้นฐานเป็น เช่น การ Disk Cleanup การ Disk Defragmenter การกำจัดโปรแกรมที่ไม่ใช้ออกจาก Desktop การกำจัดและป้องกันไวรัส การเปิดและปิดเครื่องที่ไม่ถูกวิธี ฯลฯ
- ครูที่ไปอบรม สัมมนาต่างๆ ต้องรายงานผลการอบรม สัมมนา ด้วยบทความเชิงข่าว พร้อมภาพ ทุกครั้ง โดยส่งเป็นไฟล์อิเลคโทรนิคส์ (หากมีหลายคนให้พิจารณากันเองในกลุ่มว่าใครจะเป็นผู้ทำ) และนำบทความและภาพถ่ายลง Blog กลุ่มสาระขอตนเอง (Blog อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้หรือการแสดงผล ก็ให้รียกครูใหญ่ไปดูได้โดยตรง)
-การเก็บภาพถ่ายเหตุการณ์ต่างๆ ขอให้ฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และขอให้ครูอื่นๆ ที่มีกล้องช่วยถ่ายเก็บไว้ด้วย แล้วนำมาลงไว้ในห้องสารสนเทศโรงเรียนเพื่อการเผยแพร่ต่อไป
-Blog ของกลุ่มสาระต่างๆ ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ (บางกลุ่มสาระฯบทความสุดท้าย ตั้งแต่เดือน ก.ย.50)
-แผนการจัดการเรียนการสอนของครูแต่ละวิชา ได้ดูแล้ว แต่หากพูดถึงด้านคุณภาพแล้ว ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยน่าพอใจ(สำหรับครูบางคน) ขอให้ปรับปรุงด้วย ฝ่ายวิชาการควรกำกับดูแลให้ดี ผมจะไปสุ่มนิเทศการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ครูแต่ละวิชาเขียนมา
-การจัดกิจกรรม Home room ของครูประจำชั้น ขอให้กระทำทุกสัปดาห์ (หากไม่มีความจำเป็นอย่าให้ขาด) เพราะเป็นส่วนหนึ่งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-งานทวงถามเงินต่างๆ ที่นักเรียนค้างชำระ ขอให้คุณครูประจำชั้นซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบตรง ช่วยทวงถามให้ด้วย และให้ฝ่ายบัญชีรายงานความคืบหน้าให้ครูประจำชั้นและครูใหญ่ ฝ่ายงบประมาณให้ทราบทุกสัปดาห์
-การสื่อสารที่ผิดพลาด นักเรียนชั้น ป.4-6 หยุดเรียน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ธ.ค.2550 หลังจากอบรมค่ายยุวพุทธฯ ให้ หน.กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมฯ หาสาเหตุแล้วยังไม่ได้รับการรายงาน
-อย่าให้นักเรียนไปรับประทานอาหารข้างนอก จะกระทบกระเทือนการขายของของแม่ค้าภายในโรงเรียน (เพราะว่าเขาต้องเสียค่าที่ให้เรา) ขอให้ครูระวีวรรณฯ ฝ่ายบริหารทั่วไป แจ้งเหตุผลให้นักเรียนทราบด้วย (แต่ก็ขอให้ฟังเหตุผลของเด็กด้วย)
-การลาป่วย การลากิจ อย่าพยายามลาให้ครบสิทธิ์ การลากิจ ควรต้องมอบหมายหน้าที่ของตัวเองให้เรียบร้อย ต้องแจ้งฝ่ายวิชาการทราบด้วย (เรื่องนี้จะดำเนินการร่างระเบียบต่อไป)
-การจัดทำเว็บไซต์โรงเรียน
-ขอให้ครูทุกคนตระหนักว่าคือหน้าต่างที่จะประชาสัมพันธ์และสื่อสารสู่นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
-ฝ่ายธุรการฯ จะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรื่องการจัดทำเว็บไซต์ และให้ทำการศึกษาหนังสือต่างที่เกี่ยวข้อง เช่น คู่มือการออกแบบเว็บไซต์ให้ยอดนิยม คู่มือออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม การลอกเลียนแบบเว็บไซต์ต่างๆ

การเตรียมงานต่อไป
-วันพฤหัสบดีที่ 20 ธ.ค.2551 การรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้เสียงเลือกตั้ง ใช้ กลุ่มลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และกลุ่มลูกเสือสามัญ (เว้นลูกเสือสำรอง) ใช้การเดินรณรงค์ ตามเส้นทางภายในค่ายบุรฉัตร เน้น “การเคาะประตูบ้าน” ให้ผู้กำกับกลุ่มแต่ละกลุ่มไปวางแผนในรายละเอียดร่วมกัน เริ่มเวลา 13.30 น. ครูใหญ่เป็นผู้ปล่อยขบวนรณรงค์ บริเวณถนนหน้าอาคาร 2
-วันอาทิตย์ที่ 23 ธ.ค.2550 ขอให้คุณครูที่ทำหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ให้ทำหน้าที่โดยซื่อสัตย์สุจริต เป็นกลาง และต้องเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา หรือให้คำแนะนำแก่ประชาชน (รวมถึงการแต่งกายด้วย) เพราะเป็นภาพลักษณ์ของโรงเรียน


วันอังคารที่ 25 ธ.ค.2550 การจัดกิจกรรม “เทศกาลวันคริสต์มาสและวันปีใหม่”
1. กิจกรรมการออกร้านเล่นเกมเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 1/2 2/1 2/2 3/1 และ 3/2 บริเวณซุ้มของโรงเรียนในสนามหน้าอาคาร 1 (ออกร้าน 6 ห้องๆ ละ 400 บาท)
2. กิจกรรมการออกร้านเล่นเกมเชิงสร้างสรรค์ของคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง บริเวณซุ้มของโรงเรียนในสนามหน้าอาคาร 1 (300 บาท)
3. กิจกรรมการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างเด็ก ผู้ปกครองและครู ในระดับชั้นอนุบาล 1-3 ณ โรงอาหารของโรงเรียน (500 บาท)
4. กิจกรรมการจัดการแข่งขัน Rally ความรู้วันวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ (300 บาท) โดยแบ่งเป็น
4.1. Rally ระดับชั้นอนุบาล 1-3 (โดยผู้ปกครองร่วมกับนักเรียน)
4.2. Rally ระดับช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-ป.3)
4.3. Rally ระดับช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-ป.6)
4.4. Rally ระดับช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3)
5.การจัดการละเล่นต่างๆ บนเวทีกลางข้างโรงพลศึกษา (3,000 บาท)
5.1. การประกวดร้องเพลงเกี่ยวกับ
วันคริสต์มาสและวันปีใหม่
5.2. การประกวดการแต่งกายยอดเยี่ยมสอดคล้องกับบรรยากาศ
5.3. การสอยดาวของขวัญ โดยผู้ที่มีสิทธิสอยดาวต้องตอบคำถามถูกทั้งหมดจากการแข่งขัน Rally
5.4. การร้องเพลงของวงบูรณแบน
5.5. การเล่นเกมบนเวทีตามเหมาะสม
6.กิจกรรม” อัจฉริยะข้ามคืน” ณ บริเวณห้องสมุด โดยการถอดรหัสคำพูดเป็นตัวอักษร (500 บาท)
7.กิจกรรมการสร้างบรรยากาศวันคริสต์มาสและวันปีใหม่ (5,000 บาท)
7.1. งานตกแต่งอาคารสถานที่
7.2. งานแต่งตัวซานตราคอส เดินแจกของรางวัล
7.3. งานสร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลงวันคริสมาสต์และวันปีใหม่
7.4. งานตกแต่งห้องเรียนของนักเรียนแต่ละห้อง
8.กิจกรรมการแต่งกายให้สอดคล้องกับบรรยากาศวันคริสมาสต์และวันขึ้นปีใหม่ (-)

-วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2550 ฝ่ายแนะแนวพานักเรียนชั้น ม.3 ไปดูงาน ณ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ขอให้ครูประจำวิชาไปด้วย
-วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2550 07.10 น.พิธีทำบุญตักบาตรในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2551 ณ สนามกีฬากลาง ค่ายบุรฉัตร ครูรุ่งชัยฯ สนับสนุนการแสดงเครื่องสายและดนตรีไทย ครูประจำชั้นทุกคนประกาศเชิญชวนผู้ปกครองเข้าร่วมพิธี การแต่งกาย ชุดเสื้อแขนยาว
-วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2550 บจก.อักษรเจริญทัศน์ บรรยายเรื่องสื่อการสอน
-วันอังคารที่ 8 มกราคม 2550 ฝ่ายแนะแนวพานักเรียนชั้น ม.3 ไปดูงาน ณ โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ และโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ทั้งวัน ขอให้ครูประจำวิชาไปด้วย
-วันที่ 11 มกราคม 2550 จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ (รายละเอียดกิจกรรมจะแจ้งให้ทราบภายหลัง)
- เดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2551 กำหนดให้เป็นเดือนแห่งวิชาการ โดยวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


-วันที่ 12 ก.พ.2551 สอบ NT (สพฐ)
-ป.3 สอบ 2 วิชา (ไทย และคณิตศาสตร์)
-ม.3 สอบ 5 วิชา (ไทย คณิต สังคม วิทย์ อังกฤษ)

-วันที่ 19 ก.พ.2551 สอบ Local(ระดับท้องถิ่น) (สพท.)
-ป.2 ป.5 ม.2 อย่างน้อย 3 วิชา (ไทย คณิต อังกฤษ)
-วันที่ 4 มี.ค.2551 สอบ O-net
-ป.6 สอบ 3 วิชา (ไทย คณิต วิทย์)

-กิจกรรม Tutor (อาจจะต้องมีการปรับปรุงตารางสอนเป็นบางชั้น)
-กำหนดให้มีการทดสอบภายในก่อนอย่างน้อย 2 ครั้ง
-กิจกรรมการสร้างบรรยากาศ เดือนแห่งวิชาการ เช่น การเปิด Cd Tutor ในช่วงเช้า กลางวัน และเย็นตามเสียงทางสาย กิจกรรมสร้างบรรยากาศห้องเรียนเชิงวิชาการ ฯลฯ
-วันที่ 7-12 มีนาคม พ.ศ.2551 การจัดกองเชียร์ 200 คน พร้อม Staff สนับสนุนการแข่งขันกีฬาภายในกองทัพบกครั้งที่ 58 ขอให้ ครูวิชัยฯ ไปประชุมพิจารณาวางแผน และยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานให้ลงนามก่อนสิ้นปี 2550
-การวางแผนเรื่องการปิดเทอม การเปิดเทอม การรับสมัครนักเรียน และเดือนแห่งวิชาการ ขอให้ฝ่ายวิชาการส่งแผนกำหนดการปฏิบัติงานให้ทราบภายในวันที่ 21 ธ.ค.2550 นี้

ไม่มีความคิดเห็น: